Đề án thực hiện Mô hình chính quyền điện tử cấp Quận và mô hình điểm Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết Thủ tục hành chính tại quận Long Biên đã đi qua 2/3 chặng đường. Những kết quả đạt được là rất quan trọng nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để hướng tới xây dựng Chính quyền điện tử cấp Quận, đáp ứng mục tiêu cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.
Trong xu hướng phát triển hiện nay, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội nói chung và trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước nói riêng đã góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước cũng như chất lượng dịch vụ công của các cơ quan Nhà nước đối với người dân và doanh nghiệp.
Đề án thực hiện Mô hình chính quyền điện tử cấp Quận và mô hình điểm Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết Thủ tục hành chính (TTHC) tại quận Long Biên - giai đoạn 2013-2015 được UBND quận Long Biên phê duyệt với mục tiêu hướng tới xây dựng mô hình chính quyền điện tử, phục vụ tốt công tác cải cách hành chính, phát huy hiệu quả quản lý, thực hiện minh bạch hoá các hoạt động tiếp nhận và xử lý hồ sơ của bộ máy chính quyền các cấp trên địa bàn Quận.
Đến nay, sau gần hai năm triển khai thực hiện, việc ứng dụng CNTT trong xây dựng Chính quyền điện tử quận Long Biên cơ bản đã có những thành quả đáng khích lệ.
Phần mềm Quản lý văn bản & Điều hành tác nghiệp được triển khai đồng bộ, thống nhất từ quận đến các phường nhằm tin học hoá quy trình tiếp nhận, lưu trữ, trao đổi, tìm kiếm, xử lý thông tin, giải quyết công việc, từ đó nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo, hoạt động tác nghiệp của cán bộ, công chức. Toàn bộ văn bản đi đến được quản lý và điều hành trên mạng, ứng dụng CNTT, loại bỏ bản cứng trong thực thi công việc giúp cho công tác kiểm soát, hiệu quả được nâng cao; giảm thiểu chi phí.
Cùng với việc sử dụng hệ thống thư điện tử Thành phố để trao đổi thông tin, văn bản (dự thảo) và một số văn bản theo quy định trong xử lý công việc đã làm thay đổi lề lối, thói quen làm việc trên giấy, hướng tới môi trường làm việc điện tử hiện đại, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Hệ thống kho văn bản điện tử, cơ sở dữ liệu các lĩnh vực như: giải quyết thủ tục hành chính, đất đai… cung cấp thông tin phục vụ yêu cầu của lãnh đạo, cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn một cách thuận tiện, chính xác, đầy đủ và kịp thời.
Các phần mềm ứng dụng chuyên ngành khác cũng được Quận quan tâm đầu tư như: phần mềm Quản lý ngân sách, Quản lý tiếp dân - giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, ... mang lại hiệu quả thực sự đáp ứng các yêu cầu công việc.
Ngoài việc xác định các nhiệm vụ cần đạt được về ứng dụng CNTT trong nội bộ Quận, các tiêu chí và nhiệm vụ cụ thể về ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp cũng luôn được chú trọng. Đặc biệt, việc xây dựng, hoàn thiện mô hình điểm Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (Bộ phận một cửa) Quận và các phường luôn là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian vừa qua.
Bộ phận một cửa Quận và 14/14 phường đã đạt chuẩn mô hình điểm với hạ tầng trang thiết bị được đầu tư hiện đại, đồng bộ; quy trình giải quyết TTHC được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng Quốc gia TCVN 9001:2008; thái độ, tác phong phục vụ công dân, doanh nghiệp không ngừng được nâng cao; từ Quận tới phường thực hiện nghiêm nội dung gửi thư xin lỗi tới tổ chức và công dân đối với các hồ sơ giải quyết chậm muộn nguyên nhân do cơ quan Nhà nước. Phần mềm Quản lý hồ sơ một cửa điện tử liên thông được triển khai đến toàn bộ các đơn vị có tham gia giải quyết TTHC giúp kiểm soát tốt quá trình xử lý hồ sơ, truy cứu trách nhiệm của các đơn vị và cán bộ chuyên môn trong giải quyết TTHC.
Cổng Thông tin điện tử Quận được xây dựng thành kênh thông tin tổng hợp, kết nối các phần mềm, kênh giao tiếp, quảng bá hình ảnh của Quận, cung cấp các dịch vụ công cho tổ chức, công dân.
Ứng dụng CNTT vào hoạt động của cơ quan Nhà nước nhằm tạo bước đệm quan trọng hướng tới xây dựng Chính quyền điện tử tại Quận đạt được những kết quả trên là nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp lãnh đạo quận trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Cùng với đó là sự ưu tiên đầu tư kinh phí cho việc xây dựng và bảo trì cơ sở hạ tầng CNTT, ứng dụng CNTT, đào tạo và tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng ứng dụng CNTT cho đội ngũ cán bộ, công chức toàn Quận.
Quận Long Biên được Thành phố tuyên dương, khen thưởng là đơn vị tiêu biểu có thành tích tốt nhất trong ứng dụng CNTT tổng thể năm 2011, 2012, 2013 cả hai cấp Quận và phường.
Bên cạnh đó, vẫn còn những nhiệm vụ Quận cần tiếp tục hoàn thiện trong năm 2015, như: nâng cấp các tiêu chí đánh giá mô hình Bộ phận một cửa; nâng cao chất lượng và hiệu quả ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp, để xây dựng thành công mô hình Chính quyền điện tử. Đây là một thách thức lớn, đòi hỏi sự quyết tâm cao, được thể chế bằng hệ thống văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện một cách chuyên nghiệp, bài bản, đồng bộ.
( Nguồn Văn phòng HĐND - UBND Quận)
Trần Thị Hoài Hương PTB Tuyên giáo QU |